หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล พุขาม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
HOME
ข้อมูลหน่วยงาน
GENERAL
บุคลากร
STAFF
การบริหารบุคคล
PERSONNEL
ข่าวสาร
News
แผน
PLANNING
รายงาน
REPORT
ระเบียบ
RULES
บริการประชาชน
SERVICE
 
   
 
 

 
 


 
7 วิธีช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม เด็กๆ ก็ทำได้!  
 

              เด็กๆ อาจจะยังเล็กและทำอะไรไม่ได้มาก แต่การปลูกฝังเด็กๆ ตั้งแต่ยังเล็กนี่แหละ จะเป็นการสร้างทรัพยากรที่มีค่าเพื่อให้เด็กในวันนี้เป็นผู้ใหญ่ที่ช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไปในวันข้างหน้า เรามาดู 7 วิธีช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่เด็กๆ ก็ทำได้กันดีกว่า
              1. มอบหมายการเป็น “ผู้ควบคุมไฟ” ในบ้าน
ช่วยกันประหยัดพลังงานโดยการปิดไฟทุกครั้งที่ออกจากห้อง เด็กๆ ชอบได้รับการมอบหมายให้ทำสิ่งต่างๆ ค่ะ ลองแต่งตั้งตัวเล็กที่บ้านให้เป็น “ผู้ควบคุมไฟ” ในบ้านดูสิคะ หน้าที่ของผู้ควบคุมไฟ คือการคอยปิดไฟหรือเครื่องไฟฟ้าต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน ประหยัดพลังงานและประหยัดเงินค่าไฟอีกด้วย
              2. ทำให้การรีไซเคิลเป็นเรื่องสนุกใกล้ตัว
เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะจัดของให้เข้าพวก และแยกแยะวัสดุต่างๆ นั้น ถือว่าเป็นการพัฒนาตรรกะด้านคณิตศาสตร์ที่สำคัญทีเดียว การจัดการแยกแยะขยะประเภทต่างๆ เช่น กระดาษ แก้ว หรือ พลาสติก ถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมอง แถมเป็นประโยชน์ต่อการสร้างนิสัยพฤติกรรมการรีไซเคิลอีกด้วย เราสามารถทำได้โดยแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ออกมา แล้วให้เด็กๆ เล่นเกมส์รีไซเคิล ใส่วัสดุประเภทเดียวกันลงในภาชนะที่ถูกต้อง
            3. ประหยัดน้ำ
เพียงแค่สมาชิกในครอบครัวปิดน้ำทุกครั้งระหว่างการแปรงฟันเช้า – เย็น เราก็สามารถประหยัดน้ำได้มากทีเดียว พูดคุยกับเด็กๆ ถึงความสำคัญของน้ำ ว่าในชีวิตประจำวัน เราพึ่งพาน้ำมากแค่ไหน ลองให้เด็กๆ ช่วยคิด และ ทำเป็นรายการออกมาว่าเราใช้น้ำทำอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ดื่มน้ำ รดน้ำต้นไม้ เมื่อเขาเข้าใจว่าน้ำนั้นมีความสำคัญแค่ไหน เขาก็จะมีแนวโน้มที่จะปิดน้ำทุกครั้งที่แปรงฟัน รวมไปถึงการใช้น้ำอย่างประหยัดในกรณีอื่นๆ ด้วย นอกจากเป็นการถนอมน้ำ ยังนับว่าเป็นการถนอมเงินค่าน้ำ ถึงจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่หลายเดือน หลายปีผ่านไป รับรองว่าจะเป็นการประหยัดเงินที่ไม่น้อยเลย
            4. ใช้กระเป๋าผ้า
หากระเป๋าผ้าสวยๆ ซักใบใช้แทนถุงพลาสติกเวลาออกไปซื้อของที่ตลาด หรือ ซุปเปอร์มาร์เกต เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้อย อธิบายว่าพลาสติกนั้นเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยาก เป็นการสร้างขยะมากเกินความจำเป็น หากเป็นไปได้ให้ใช้กระเป๋าผ้าแทนจะดีกว่า เราอาจหาถุงผ้าเล็กๆ ให้เขาช่วยถือ และให้ลูกเป็นคนบอกแม่ค้า หรือ คนคิดเงินว่า “ไม่รับถุงพลาสติกครับ/ค่ะ”
           5. ใช้กระดาษ 2 ด้าน
เด็กๆ ทุกคนชอบขีดชอบเขียน การสอนลูกว่ากระดาษนั้นมี 2 ด้าน และให้เขาใช้กระดาษทั้ง 2 ด้านก่อนที่จะเริ่มวาดบนกระดาษแผ่นใหม่     การกระทำแค่นี้เหมือนจะไม่สำคัญ แต่คิดดีๆ แล้วเป็นการลดปริมาณการใช้กระดาษได้ตั้งเท่าตัว
          6. เล่นนอกบ้าน
เราควรสนับสนุนให้เด็กๆ วิ่งเล่นนอกบ้าน นอกจากเด็กจะได้เล่นสนุกและออกกำลังกายแล้ว เราก็ยังช่วยลดการใช้เครื่องไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวี หรือ คอมพิวเตอร์      การที่เราปิดเครื่องใช้ไฟฟ้ายังเป็นการเปิดโลกทรรศ์ให้เด็กๆ มีปฎิสัมพันธ์กับโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น แทนที่จะเล่นกับไอแพด หรือดูละคร ชวนเด็กๆ ออกไปวิ่งเล่นจับ แมลงเรียนรู้ธรรมชาติ  หรือ เล่นกับเพื่อนข้างบ้านเพิ่มพัฒนาการด้านสังคมกันดีกว่ามีประโยชน์มากกว่าการปิดตัวขลุกอยู่ในบ้าน แถมต้องเปิดใช้ไฟฟ้ากว่าเป็นไหนๆ
          7. ปลูกต้นไม้กันเถอะ
การสอนให้ลูกเรียนรู้และรักต้นไม้นั้นมีประโยชน์มากมายนัก การปลูกต้นไม้ ตั้งแต่การฝังเมล็ดลงดิน พรวนดิน รดน้ำ เพิ่มปุ๋ย ล้วนเป็นการสอนให้เด็กมีความละเอียดอ่อน รักธรรมชาติ และสอนให้เขามีความรับผิดชอบที่จะดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอีกด้วย ลองให้ลูกเริ่มจากการปลูกถั่วเขียว แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น ปลูกดอกไม้สวยๆ สมุนไพร พืชผักสวนครัว หรือต้นไม้ที่ออกลูกออกผล เด็ดมาตกแต่งบ้าน หรือเก็บมาทานประกอบอาหาร นอกจากปลอดภัยไร้สารพิษ ยังเป็นการสร้างความทรงจำดีๆ ในครอบครัวอีกด้วยนะคะ  

 

ข่าว ณ. วันที่ 9 ก.ค. 2562 เวลา 09.56 น. โดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

ผู้เข้าชม 338 ท่าน

 
 
 
 
   
 
สายตรงนายก
056-792-770
 
  แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10