|
|
|
|
|
|
|
|
คมนาคม ตำบลพุขามมีเส้นทางคมนาคมสายหลักที่สำคัญ 4 เส้นทาง คือ |

 |
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21ตอน (บ้านหนองหวาย - วังจังหัน) ซึ่งปัจจุบันปรับปรุงให้เป็นสี่ช่องทางจราจร เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง จากพุแค จังหวัดสระบุรี จนถึง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ |
|
|

 |
ทางหลวงชนบทหมายเลข พช4050 บ้านโคกสง่า - บ้านซับตะเคียน เป็นถนนลาดยาง สองช่องทางจราจร โดยเริ่มจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 ที่บ้านโคกสง่า หมู่ที่ 7 จนถึงบ้านซับตะเคียนตำบลภูน้ำหยด ซึ่งบางส่วนสภาพชำรุด |

 |
ทางหลวงชนบทหมายเลข ยธ.2028 ตลาดพุขาม - บ้านรวมทรัพย์ เป็นถนนลาดยางสองช่องทางจราจร โดยเริ่มจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 บริเวณย่านการค้าตลาดพุขามบ้านรวมทรัพย์ ตำบลภูน้ำหยด |

 |
ทางหลวงชนบทหมายเลข ยธ.2025 บ้านหนองกระทุ่ม - บ้านวงษ์ทอง โดยเริ่มจาก ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 บ้านหนองกระทุ่ม ตำบลพุขาม ถึงบ้านวงษ์ทอง ตำบลพุเตย เป็นถนนลาดยางช่องทางจราจร นอกจากนี้มีถนนสายย่อย ซึ่งเป็นถนนลูกรังเข้าสู่พื้นที่ทำการเกษตร และที่อยู่อาศัย ซึ่งสภาพถนน ในบางช่วงชำรุดทรุดโทรม ไม่สะดวกในการสัญจรไปมาในย่านชุมชน ที่อยู่หนาแน่น เช่น หมู่ที่ 1,2,3,4,5,6,7 และ 8ถนนสายในชุมชนส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการปรับปรุง สร้างให้เป็นถนนคอนกรีต ขนาดผิวทาง 4 เมตร เพื่อให้สะดวกในการเดินทางติดต่อภายในชุมชน |
|
|
|
|
|
แหล่งน้ำธรรมชาติ แหล่งน้ำธรรมชาติในตำบลแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ น้ำฝน น้ำใต้ดิน และน้ำผิวดิน |

 |
น้ำฝนเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สำคัญ เนื่องจากเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโต ของพืชผลและยังก่อให้เกิดแหล่งน้ำต่างๆ อีกด้วย |
|
|
|

 |
น้ำใต้ดินภายในตำบลมีการขุดเจาะน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภค-บริโภคและเพื่อการเกษตร เช่น การขุดเจาะบ่อน้ำตื้น บ่อบาดาล |
|

 |
น้ำผิวดินได้แก่น้ำธรรมชาติในแม่น้ำลำคลอง ห้วย หนอง คลอง บึง และลำน้ำสายต่างๆ แหล่งน้ำผิวดินที่สำคัญในตำบล ได้แก่ |
|
|

 |
แม่น้ำป่าสัก |
ไหลผ่านหมู่ที่ 1 , 2 , 3 , 6 , 7 และ 8 |

 |
ห้วยตะคร้อ |
ไหลผ่านหมู่ที่ 8 |

 |
คลองคึกฤทธิ์ |
ไหลผ่านหมู่ที่ 1 , 2 , 3และ 6 |

 |
คลองขาม |
ไหลผ่านหมู่ที่ 10,9,5,4 และ 1 |

 |
คลองกระสังข์ |
ไหลผ่านหมู่ที่ 2 และ 3 |
|
|
|
|
|
แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น |

 |
ฝาย |
จำนวน |
30 |
แห่ง |

 |
บ่อน้ำตื้น |
จำนวน |
40 |
แห่ง |

 |
บ่อโยก |
จำนวน |
24 |
แห่ง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|